Laptop năm 2019: laptop 17″ trở lại, viền tiếp tục mỏng, 16:10 hồi sinh

Máy tính 17″ quay trở lại

LG, Asus, Dell Alienware… là những hãng đã ra mắt laptop 17″ tại CES, trong đó chiếc LG Gram 17 là mẫu laptop 17″ nhẹ nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại. Nhớ lại ngày xưa cách đây khoảng 7 năm thì laptop 17″ khá thịnh hành và được xem như một giải pháp thay thế cho desktop, Sony có mấy con 17″ rất xịn, Apple cũng có MacBook Pro 17″, rồi laptop chơi game hầu như là 17″ hết.

Theo thời gian các mẫu 17″ đã bị loại bỏ do nặng, to, cồng kềnh, nhưng giờ chúng trở lại nhờ sự tiến bộ của công nghệ chip cho phép tạo ra những mẫu laptop mỏng nhẹ hơn bao giờ hết. Chưa kể đến việc màn hình viền mỏng khiến laptop 17″ có thể nhỏ gọn lại như các máy 15″ ngày xưa nên việc mang đi cũng dễ dàng hơn.

Xem thêm: #CES19: Trên tay laptop LG Gram 17 inch: chỉ 1,35kg, gọn và nhẹ, trackpad lớn, tiện dụng

Đang tải LG_Gram_17.jpg…


Viền màn hình tiếp tục được gọt mỏng

Năm ngoái là năm của laptop viền mỏng, và xu hướng đó năm nay sẽ tiếp tục với việc cắt mỏng hơn nữa đường viền. Dell XPS 13 viền mỏng giờ cũng di chuyển camera lên vị trí bình thường, rồi Huawei MateBook 13, rồi Acer Swift 7… là những chiếc laptop viền mỏng có thể kể tới. Asus còn chơi độc hơn, họ ra mắt hẳn laptop 13″ viền mỏng nhất thế giới.

Các hãng laptop chơi game cũng không đứng ngoài cuộc chơi, dù laptop của họ có hầm hố ra sao thì vẫn có màn hình viền mỏng đẹp. Dell, Lenovo, Razer… là những cái tên tiêu biểu.

Đang tải 4543999_Dell_XPS_13_9380_2019_ces2019_tinhte_1.jpg…


Camera đặt ở chỗ khác thường

Để đảm bảo thiết kế viền màn hình mỏng, các hãng phải di chuyển webcam đi chỗ khác, hoặc bố trí một khu vực “biến dạng” riêng cho webcam. Asus và Lenovo sử dụng một miếng lồi lên cho các dòng máy của họ, trong khi Acer thì chuyển sang dùng webcam giấu dưới bàn phím hơi giống cách mà Huawei áp dụng từ năm ngoái. Cũng hay cái là việc gắn thêm miếng lồi của các hãng tạo ra một gờ để dễ mở màn hình hơn, tức 1 mũi tên trúng 2 con chim.

Đang tải Vien_mong.jpg…


Màn hình 16:10 lại trở nên thịnh hơn

Các mẫu laptop ngày xưa thường được gắn mác “widescreen” sử dụng tỉ lệ 16:10, đó là vào khoảng năm 2004-2008, sau đó tỉ lệ 16:9 trở nên phổ biến và chiếm gần như mọi sân khấu laptop và 16:10 mất tích chỉ còn mỗi Apple dùng. Nhưng tại CES 2019 năm nay, tỉ lệ 16:10 lại trở lại trên các máy của LG và Asus. Huawei MateBook 13 thậm chí còn dùng màn hình tỉ lệ 3:2.

Màn hình 16:10 vuông hơn so với 16:9, tức là chiều cao nhiều hơn và điều đó giúp bạn làm việc dễ hơn trong nhiều trường hợp, đặc biệt là khi cần đọc, xử lý văn bảng. Màn hình 16:9 hợp hơn cho các bảng tính, cho việc chạy nhiều app cùng lúc, hoặc khi coi phim mà thôi. Cá nhân mình vẫn thích 16:10 hơn.

Dolby khắp nơi

Lenovo, Huawei, Dell đều đang mang công nghệ của Dolby lên máy tính của họ, bao gồm 2 thứ là Dolby Vision phục vụ cho hình ảnh HDR và Dolby Atmos cho âm thanh. Cái này không chỉ là một phần mềm cài thêm, Dolby nói họ làm việc sát với các hãng laptop ở cả mặt phần cứng nữa để tạo nên hệ thống loa “Dolby Atmos Speaker System” với chất lượng âm thanh cao hơn và hiệu ứng surround tốt hơn.

Đang tải Man_hinh_3_2.jpg…


NVIDIA RTX khắp nơi

NVIDIA RTX 20 mới có mặt trên hầu như mọi laptop chơi game xuất hiện ở CES 2019, và tính đến lúc này nó đã hiện diện trên hơn 40 mẫu. RTX 2060, 2070, 2080 hứa hẹn sẽ tiếp tục có mặt ở nhiều máy hơn nữa trong năm 2019 và 2020 cũng như cách mà GTX 10 Series đã làm được. Dòng GPU mới của NVIDIA có tính năng ray tracing thời gian thực là nổi bật nhất.

Vẫn chưa thấy laptop ARM

Qualcomm đã ra mắt Snapdragon 8cx dành cho máy tính Windows chạy ARM, tuy nhiên ở CES 2019 vẫn chưa có chiếc laptop nào chạy chip mới này cả. Không nhiều sản phẩm Windows on ARM được mang tới CES. Có thể các hãng chưa sẵn sàng để ra mắt thiết bị của mình do còn đang trong giai đoạn tích hợp với Qualcomm, hoặc cũng có thể là họ không hứng thú với dòng 8cx này. Vẫn còn quá sớm để khẳng định, phải chờ tới giữa năm chúng ta mới thấy rõ nét hơn về Windows on ARM.

Nhìn chung, CES năm nay cho thấy rằng thị trường PC vẫn còn rất vui vẻ, có nhiều sản phẩm mới và vẫn còn đất để nhà sản xuất sáng tạo, cải thiện thiết kế, tính năng cho laptop của mình. Năm nay cũng là năm mà người dùng Windows 7 ngày xưa bắt đầu cập nhật laptop của họ nên sẽ có một làn sóng nhu cầu mua hàng mới để tạo động lực cho các hãng tiếp tục làm tốt hơn.

Theo https://tinhte.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published.