Nên mua MacBook hay Mac Mini

Đây là câu hỏi mình nhận được khá nhiều sau khi post bài Review Mac Mini 2018. Thật ra thì cũng hợp lý khi hỏi như thế, do Mac Mini hiện đang là cách rẻ nhất để bạn có thể trải nghiệm macOS thực thụ cũng như có được giải pháp máy tính cấu hình ổn cho rất nhiều nhu cầu từ văn phòng cho đến media. Nhưng MacBook cũng có những giá trị riêng của nó, và đây là cái mà mình suy nghĩ nếu phải chọn giữa MacBook và Mac Mini.

1. MacBook di động được, Mac Mini thì không

Rõ ràng Mac Mini là máy bàn, bạn không thể di chuyển nó đi được. Ngay cả khi bạn chỉ di chuyển từ nhà lên công ty và ngược lại, ở mỗi nơi bạn đều có sẵn đầy đủ màn hình bàn phím thì việc đem đi Mac Mini đi lại cũng không phải là ý hay. Laptop có lợi thế cực lớn là khi nào bạn mở ra xài cũng được, tính di động rất cao và luôn đảm bảo việc của bạn được hoàn tất.

Đây cũng là lý do chính mình khuyên anh em nên mua MacBook trước đi. Có thể nó yếu hơn một chút, có thể nó đắt hơn, nhưng nó đảm bảo 100% việc của bạn được thực hiện dù bạn chỉ ngồi một chỗ hay bạn có việc phải di chuyển. Đó là chưa kể đến việc đôi khi bạn phải đem máy vào phòng họp để thuyết trình, hay chỉ đơn giản là vác máy sang ngồi ở phòng ban khác để hoàn thành công việc của mình. Chỉ nên mua Mac Mini khi bạn chắc rằng mình không bao giờ làm những thứ trên.

Đang tải macbook_air_2018.jpg…


2. Mac Mini phải sắm thêm màn hình, bàn phím

Giá khởi điểm cho Mac Mini 2018 là 799$, tất thơm so với con số 1199$ của chiếc MacBook Air 2018, hiện đang là mẫu MacBook rẻ nhất Apple có bán (không tính Air đời cũ). Với số tiền 799$, bạn vẫn phải sắm thêm bàn phím, loại ngon cũng thêm cả 1 triệu đồng (50$), rồi thêm màn hình tầm 200$ nữa (nếu bạn muốn lên màn hình 4K cho đúng chuẩn Retina nhìn đã mắt thì số tiền phải đắt hơn, 500$ trở lên). À còn chuột nữa, mà thôi mấy em Logitech ngon lành cũng chỉ 300-400k nên tạm xem là nhỏ không đáng quan tâm.

Cộng tất cả khoản trên lại, có khi một chiếc Mac Mini chạy được cũng tốn của bạn cả 1000$ rồi, có khi còn hơn thế, trong khi bạn lại không di động được. Đây là chuyện bạn nhớ cân nhắc kĩ khi đi mua Mac Mini nhé. Nếu bạn có sẵn màn hình, bàn phím rồi thì không sao.

Đang tải mac_mini_man_hinhb.jpg…


3. CPU của Mac Mini mạnh hơn MacBook 12, MacBook Air và MacBook Pro 13″

Ở đây mình đang nói tới bản dùng Core i5, là bản cao cấp hơn của Mac Mini 2018 với giá khởi điểm 1099$. Chiếc Mac Mini này sử dụng CPU i5 đời 8, nó có 6 nhân và trong thử nghiệm thực tế của mình thì những việc cần đến CPU nhiều như xuất data, tính toán, dự báo nguồn lực, dự báo mức tiêu thụ sản phẩn… thì kết quả chạy ngang với chiếc MacBook Pro 15″ 2016 của mình và nhanh hơn so với MacBook Air 2018, cũng nhanh hơn so với MacBook Pro 13″.

Trích lại sức mạnh của CPU từ bài review mình viết tuần trước:

Chip Core i5 trong bản mình mua có mã đầy đủ là Core i5-8500B, thuộc thế hệ thứ 8 Coffee Lake. Mình không tin 100% vào điểm benchmark, nhưng nó vẫn là một con số để tham khảo và ước lượng được sức mạnh của chip so với những dòng khác ra sao nên mình có lên trang CPU Benchmark coi thử thì thấy mức hiệu năng của nó cũng khá ổn nên mới quyết định xuống tiền. Để đảm bảo mọi thứ chạy được, mình ra Apple Store, tải về các phần mềm mình hay chạy trên Mac Mini để biết chắc rằng việc của mình sẽ được xử lý tốt.

Đang tải macbook_pro_cpu.jpg…


Và việc thử nghiệm, nghiên cứu kĩ càng đã đúng. Bản Core i5 của Mac Mini 2018 có thể xử lý mượt mà tất cả mọi thao tác bình thường của 1 chiếc máy tính, nó có thể xuất phiim 4K nhanh, gọn khi edit đơn giản bằng iMovie và tất cả tool data hay lập trình của mình đều hoạt động hoàn hảo không có gì phải phàn nàn. Thực ra các tool dạng này đều được thiết kế để chạy được trên cả những máy cũ nữa nên Mac Mini 2018 dư sức chạy được chúng. Mình ghi chi tiết ra để anh em tham khảo nếu cần nhé:

  • Word, Excel, PowerPoint: mượt mà, không vấn đề gì
  • Web với Chrome, Safara, Firefox: đương nhiên ngon lành
  • Chỉnh video 4K với iMovie: lúc chỉnh và chèn hiệu ứng, chữ nghĩa không bị giật hình, khi xuất khá nhanh. Video này là 4K@60fps mình quay từ iPhone
  • Chỉnh hình ảnh với Photoshop, Lightroom: nhanh mượt, hiệu ứng áp dụng ngay, không phải chờ gì
  • Lập trình: tất cả mọi loại scripting language như Python, PHP, Node JS, các công cụ data hơi bự chút như TensorFlow, Jupyter Notebook, Pandas, Scikit Learn… đều hoạt động ngon lành
  • Pentaho Data Integration, một công cụ data chạy rất nặng và ăn CPU / RAM cực nhiều: cũng chạy tốt không vấn đề gì
  • Tất cả những thứ trên có thể diễn ra khi mình xuất hình ảnh ra màn hình 4K qua cổng USB-C

Nói kĩ hơn về vụ xuất phim 4K, mình test với 1 file phim 1 phút import từ iPhone vào máy thì Mac Mini 2018 có thể xuất nó ra trong vòng 3 phút. Trên chiếc MacBook Pro 2016 của mình cũng mất thời gian tương đương như thế này. Lưu ý rằng việc xuất phim cần CPU nhiều hơn là GPU.

4. Mac Mini có nhiều cổng kết nối hơn

Đây là lợi thế lớn, Mac Mini có nhiều cổng kết nối hơn hẳn so với MacBook. Nếu bạn thường xuyên phải làm việc với phụ kiện USB-A đời cũ thì có lẽ Mac Mini sẽ làm bạn hài lòng hơn. Nhưng liệu bạn có làm nhiều tới mức đó không? Cái này thì chỉ có bạn mới trả lời được.

Chốt lại: mình khuyên các bạn không nên mua Mac Mini khi chưa có MacBook, hoặc bạn chỉ nên mua Mac Mini khi bạn chắc rằng việc của mình không bao giờ phải đi tới đi lui hay xách máy đi họp. MacBook tuy yếu hơn 1 tí, mắc hơn 1 tí nhưng tính cơ động thì Mac Mini không thể nào sánh bằng được. MacBook sẽ là lựa chọn an toàn hơn trong đa số trường hợp dùng máy tính

Theo tinhte.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published.