CNET: Đây là những sản phẩm công nghệ đột phá nhất trong năm 2018

Năm 2018 đã chứng kiến nhiều thay đổi đột phá trong làng công nghệ thế giới với sự xuất hiện của kính VR Oculus Go giá rẻ, cảm biên vân tay trên màn hình hay nguyên mẫu smartphone màn hình gập.

Oculus Go: kính VR hoàn toàn độc lập với di động

Công ty con của Facebook Oculus đã có một năm tuyệt vời, trái ngược hoàn toàn với thảm cảnh mà mạng xã hội Facebook phải chịu trong năm qua.

Oculus chính là sự gửi gắm của Facebook vào công nghệ tương lai. Đáp lại sự kỳ vọng, công ty con này đã trình làng mẫu kính VR Oculus Go. Thiết bị thực tế ảo của Oculus không cần đến smartphone mà có thể hoạt động độc lập. Một ưu điểm khác của thiết bị là mức giá khá hấp dẫn, chỉ khoảng 250 USD.

Nhược điểm của sản phẩm là hạn chế kênh phân phối và không thể theo dõi được chuyển động toàn thân. Oculus Go có thể điều khiển từ xa nhưng vẫn còn thiếu nhiều tính năng quan trọng.

Skydio R1: Drone có thể theo dõi và giám sát bạn từ phía sau

Thoạt nhìn, drone Skydio R1 hoạt động giống như một người vệ sỹ luôn theo sát bạn từ phía sau. Nó đặc biệt có khả năng tự bay mà không cần con người điều khiển. Nhờ tích hợp hàng loạt cảm biến và máy học nên Skydio R1 có khả năng né chướng ngại vật, cây cối vô cùng hiệu quả.

Chiếc drone này có thể chụp ảnh, quay phim từ phía sau mà không cần tới con người. Người dùng thậm chí có thể điều khiển chiếc drone này qua Apple Watch. Skydio R1 là sản phẩm của start-up cùng tên do cựu sinh viên MIT thành lập.

Apple Watch ECG: Khi Apple Watch có thể kiêm thêm chức năng đo điện tâm đồ

Không có nhiều mẫu đồng hồ thông minh trên thị trường đạt đủ tiêu chuẩn của FDA (Mỹ) về một thiết bị y tế thực thụ nhưng Apple Watch Series 4 lại là một trường hợp ngoại lệ.

Ra mắt vào tháng 9/2018, chiếc đồng hồ thông minh mới nhất của Apple tích hợp tính năng đo điện tâm đồ (ECG) đã được FDA cấp phép an toàn khi sử dụng. Đây quả thực là một điều ấn tượng đối với một thiết bị nhỏ gọn như Apple Watch. Không rõ liệu Apple có tiếp tục phát triển thêm các tính năng đo huyết áp hay nghiên cứu giấc ngủ trong năm 2019 nữa không?

Cảm biến vân tay trên màn hình

Kể từ khi Vivo X20 Plus UD, mẫu smartphone đầu tiên trang bị cảm biến vân tay dưới màn hình ra mắt hồi đầu năm nay, đã có nhiều nhà sản xuất Trung Quốc bắt kịp Vivo. Đơn cử như Xiaomi với Mi 8 Pro/Mi 8 Explorer hay Huawei với Mate 20 Pro và Oppo là R17.

Công nghệ cảm biến vân tay dưới màn hình có ưu điểm giúp người dùng xác thực tiện lợi hơn, đồng thời tăng tính thẩm mỹ cho thiết bị. Bên cạnh đó, tốc độ nhận diện vân tay trên màn hình cũng đang dần được cải thiện đáng kể.

Trong khi đó, các ông lớn như Samsung và Apple lại quyết định chưa vội chạy theo xu hướng này trong năm 2018.  Chúng ta chỉ có thể thấy những model smartphone đầu tiên của cả hai hãng có cảm biến vân tay dưới màn hình ít nhất từ năm sau.

Kính thông minh Bose AR

Một hãng âm thanh khá nổi tiếng như Bose đã bất ngờ lấn sân sang phát triển kính thông minh. Hồi đầu năm nay, Bose đã cho ra mắt mẫu kính thông minh hỗ trợ AR sở hữu nhiều tính năng ấn tượng, đồng thời tương thích với cả trợ lý ảo Siri và Google Assistant.

Theo giới thiệu, kính Bose AR có thể quan sát xung quanh và cung cấp những thông tin chi tiết về sự vật. Vẻ ngoài của chiếc kính Bose AR có thể khiến nhiều người nhầm tưởng rằng đây là kính râm nhưng hóa ra nó là một chiếc kính thông minh hỗ trợ Bluetooth. Nó có thể nhận và phát âm thanh qua Bluetooth với chất lượng ấn tượng. Hiện đây mới chỉ là nguyên mẫu và chưa rõ khi nào hãng sẽ thương mại hóa kính Bose AR.

Smartphone màn hình gập

2018 tuy chưa phải là thời điểm bùng nổ của của công nghệ màn hình gập nhưng nhiều hãng công nghệ đã dần quan tâm hơn tới triển vọng của công nghệ này.

Trong đó phải kể đến Royole, một hãng smartphone ít tên tuổi của Trung Quốc nhưng đã dám tiên phong ra mắt smartphone màn hình gập đầu tiên trên thế giới. Máy có thể gập lại và thực hiện các tác vụ kết hợp giữa máy tính bảng và smartphone dễ dàng.

Sau đó không lâu, Samsung cũng gây bất ngờ với giới công nghệ khi giới thiệu nguyên mẫu smartphone màn hình gập đầu tiên của mình tại sự kiện SDC 2018. Từ nguyên mẫu có thể thấy, Samsung đã chăm chút và tỉ mỉ đến như thế nào.

Để góp một phần trong xu hướng mới, Corning đã và đang phát triển các loại kính cường lực Gorilla Glass cong hay như Google cũng đang xây dựng lại hệ điều hành Android nhằm tương thích với kiểu dáng mới. Trong năm tới LG cũng dự kiến sẽ thương mại hóa dòng TV có thể cuộn.

Google Night Sight: Công nghệ hình ảnh kỳ diệu nhất năm

Google lần đầu tung ra chế độ Night Sight trên các dòng smartphone Pixel từ hồi giữa tháng 11. Đúng như tên gọi của nó, tính năng phần mềm này giúp camera có thể nhìn được xuyên màn đêm, nói cách khác là chụp ảnh đêm với độ chi tiết và độ sáng cao hơn mà không cần đến các thiết bị phụ trợ khác.

Google Duplex: Khi AI lên tiếng

Nếu có dịp theo dõi sự kiện Google I/O 2018 diễn ra vào hồi tháng 5/2018, bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên với công nghệ trợ lý ảo Google Duplex. Với sự hỗ trợ của công nghệ này, trợ lý ảo Google Assistant đã vươn lên tới một tầm cao mới về trí tuệ nhân tạo. Google Duplex giúp trợ lý ảo có thể dễ dàng đặt chỗ nhà hàng, lên lịch hẹn hay thay mặt người dùng gọi điện cho bất kỳ ai.

Siêu chip di động Apple A12X

Đây được coi là chip di động mạnh nhất trên thị trường hiện nay. Trên những bài test benchmark, A12X của Apple thậm chí còn lấn lướt chip laptop đời mới.

Con chip dựa trên nhân ARM và chạy trên quy trình 7nm mới nhất. Sức mạnh xử lý đơn nhân/đa nhân của Apple A12X tương đương với cả con chip Intel Core i9-8950HK. Điểm hiệu năng của con chip này thậm chí gần ngang ngửa với cả model MacBook Pro 15 inch Core i7 thế hệ mới nhất.

Theo https://vnreview.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published.